Vải Denim là gì? Bảo quản quần jean Denim như thế nào?

Có lẽ bạn đã từng nhiều lần nghe đến chất liệu vải Denim. Vậy vải Denim là gì? Denim có những loại vải nào, nguồn gốc xuất xứ từ đâu và bảo quản Denim như thế nào? Mời bạn xem qua bài viết sau. Saigonjeans sẽ cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến vải Denim, bao gồm Denim là gì, nguồn gốc của chúng, cách phân loại và bảo quản như thế nào, những món đồ từ loại vải này.

Xem thêm: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DENIM – MỘT BIỂU TƯỢNG CỦA NGÀNH MAY MẶC

Denim là gì?

Denim là một loại vải được dệt từ các sợi cotton, gồm hai màu, với một là màu trắng và màu còn lại là xanh indigo (kiểu nhuộm truyền thống) hoặc màu khác. Loại vải này có độ bền rất cao, tương đương với loại vải bạt Canvas (một loại vải thường được dùng để may túi xách), nhưng không gây cảm giác khó chịu cho người mặc như là Canvas.

Nguồn gốc

Xét về nguồn gốc, vải Denim xuất hiện lần đầu tiên tại Pháp vào khoảng thế kỷ XVII, với tên tiếng Pháp là Serge de Nîmes (Nîmes là một vùng đất ở Pháp).

Vào những năm 1850, loại vải này lần đầu xuất hiện tại Mỹ, trong thời gian này, nó chỉ được dùng để may quần áo bảo hộ lao động dành cho những người thợ mỏ. Những người thợ mỏ và người lao động nặng rất ưa thích quần áo may từ vải Denim bởi vì nó đem lại cảm giác thoải mái mà không gây khó chịu hay kích ứng da. Thế là Denim đã dần dần trở thành loại vải của người lao động do sự bền bỉ, nét đẹp mạnh mẽ, phong cách mà nó mang lại.

Ngoài việc dùng để may trang phục, Denim dần phổ biến trong mọi lĩnh vực như may màn cửa, vải bạt và thậm chí làm buồm cho những chiếc thuyền (Serge de Nîmes từng là loại vải dùng để may cánh buồm của con thuyền huyền thoại mà Columbus đã đi).

Ngày nay, những chiếc quần jeans may từ Denim được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là giới trẻ do nét trẻ trung và năng động mà chất liệu này mang lại.

quan denim va nhung nguoi tho mo
Quần Denim và những người thợ mỏ
quan jeans la bieu tuong cua gioi tre hoa ky
Quần jeans là biểu tượng của giới trẻ Hoa Kỳ

Phân loại

Có thể chia vải Denim làm 2 loại nếu căn cứ theo màu của sợi dệt:

Vải Denim truyền thống: Đây là loại denim được dệt từ sợi cotton với sợi màu trắng và sợi màu xanh indigo. Vải dệt xong có màu xanh đặc trưng và rất phong cách.

Vải Denim cải tiến: Là loại vải denim có thể được dệt từ cotton hoặc chất liệu tổng hợp khác, vẫn dệt từ 2 loại sợi nhưng sợi có thể có màu trắng – đen, trắng – nâu hay thậm chí là trắng – trắng. Việc đa dạng màu sắc nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng.

Nếu dựa theo kỹ thuật nhuộm vải, ta có thể phân Denim thành 2 loại: Raw denim, Wash denim.

Raw denim (hay còn gọi là Dry denim): Là loại vải không trải qua quá trình wash. Nghĩa là màu nhộm vẫn được giữ nguyên và người mặc sẽ tạo ra những vết “wash” đặc trưng riêng thông qua hoạt động thường ngày tùy vào mỗi người. Có một điều cần lưu ý là trang phục làm từ loại denim này thường khá nặng, một số chiếc quần thậm chí có thể đứng được mà không cần đến giá đỡ.

Wash denim: Là vải denim được nhuộm màu xanh đậm,sau đó trải qua quá trình wash để tạo các nét riêng trang trí cho quần.

raw denim
Một chiếc quần Raw Denim (hay Dry Denim)


wash denim
Quần jeans có wash

Giặt quần Jeans Denim đúng cách

Làm thế nào để những chiếc quần jeans bạn mới sắm có thể mặc được thật lâu mà không phai màu? Saigonjeans xin bật mí một vài mẹo nhỏ giúp bạn giải quyết vần đề này.

Không nên giặt nhiều lần sau khi mua về

Nguyên tắc đầu tiên mà bạn cần phải nhớ đó là tuyệt đối không được giặt quần jeans làm từ vải Denim quá nhiều lần sau khi mua về. Bởi vì khi bạn giặt quá nhiều lần thì tốc độ phai màu của vải sẽ nhanh hơn và làm mất đi nét đặc trưng của vải.

Sau khi mua quần từ vải denim về, chúng ta hãy ngâm với nước lạnh và muối từ 12 tiếng trở lên rồi xả sạch. Sau lần giặt đầu tiên này, bạn hãy mặc và để ít nhất một tuần sau mới giặt lại.

Nên dùng nước giặt

Tại sao không nên dùng bột giặt mà dùng nước giặt? Bởi nếu như bột giặt không hòa tan hoàn toàn thì những hạt bột sẽ bám lên mặt vải làm phai màu hoặc ảnh hưởng độ bền sợi vải. Vì vậy bạn nên dùng nước giặt để tránh điều đó xảy ra.

Nên giặt riêng

Không chỉ quần Jeans mà hầu hết các trang phục mới mua của bạn đều cần phải giặt riêng bởi vì những trang phục có màu hiện nay thường rất dễ phai màu sau những lần giặt đầu tiên. Để tránh việc “nhuộm xanh” những chiếc áo hay những chiếc quần có màu nhạt thì bạn cần phải giặt riêng chúng.

Các trang phục và phụ kiện có nguồn gốc từ chất liệu Denim

Vải Denim hiện nay rất ưa chuộng và là cảm hứng thiết kế của nhiều nhà thiết kế thời trang. Và loại vải này đã có mặt ở mọi loại trang phục, phụ kiện thời trang từ quần, áo đến giày, ví, túi xách,…

non jean
Một chiếc nón may từ vải Denim

tui xach denim
Túi xách cũng được may từ Denim

giay jean
Giày làm từ Denim có một nét đặc trưng và thu hút

bop da denim
Bóp may bằng Denim

Lời kết

Đó là các thông tin cơ bản mà Saigonjeans blog muốn cung cấp cho bạn. Hy vọng bạn đã có thêm vài thông tin cơ bản về chất liệu Denim và từ đó có thể lựa chọn những món đồ ưng ý từ loại vải này.

Nhận xét

Đăng nhận xét