SỰ PHÁT TRIỂN CỦA DENIM – MỘT BIỂU TƯỢNG CỦA NGÀNH MAY MẶC



Phần 1: Sự phát triển của jeans


Jeans đã và đang trở thành mặt hàng quan trọng của ngành công nghiệp may mặc từ nhiều thập kỉ. Trang phục từ vải denim ra đời vào thế kỉ XVIII, thời điểm mà nguồn nguyên liệu cotton cực kì dồi dào. Trong thời kì đó, nó đã trở nên quan trọng bởi vì đặc tính bền, không dễ bị xé rách cho nên rất phù hợp cho những người lao động nặng nhọc. Xuyên suốt thế kỉ XIX, quần jeans trở nên nổi tiếng hơn với tên tuổi của Levi Strauss, một nhà sản xuất quá quen thuộc trong thế giới jeans. Trang phục denim đầu tiên được ưa chuộng bởi giới thợ mỏ nhưng đến thế kỉ XX lại được “lăng xê” bởi văn hóa nhạc pop. Những bộ phim cao bồi viễn Tây góp phần đưa jeans lên một tầm cao mới. Thập niên ’50 chứng kiến jeans trở thành một biểu tượng văn hóa tuổi teen. Các nhà sản xuất tận dụng điều này và cải tiến jeans với màu sắc mới, chất liệu mới cũng như theo một phong cách mới. Trong thập kỉ ’60 và ’70, jeans đáy rộng và ống loe trở thành phong trào.
quan-jeans-levis
Quần jeans levis

Xuyên suốt thập niên ’80, denim bắt đầu thu hút được sự chú ý của giới thiết kế. Sự cách tân và hào nhoáng được tạo ra và được lăng xê bởi các nghệ sĩ nổi tiếng. Quần có thắt lưng, vai áo thon thả và mái tóc phồng bồng bềnh trở thành một phong cách. Trong thập niên ’90, jeans trở thành một trong những trang phục được tìm kiếm nhiều nhất. Để trở nên cạnh tranh hơn trong thị trường, các nhà sản xuất đưa ra những ý tưởng khác nhau về việc sử dụng denim tạo ra các mẫu chân váy, nón, túi xách và hiển nhiên, doanh thu tăng cao ngất ngưỡng. Hiện nay, trang phục denim được tìm thấy trong mọi nhà, mọi nơi trên toàn thế giới.

Denim là một biểu tượng thời trang:

Từ vị trí của loại trang phục bình thường, denim vươn lên thành một biểu tượng của thời trang và đang được các ngôi sao hàng đầu ưa chuộng. Sự thay đổi của jeans từ hàng hóa sang hàng thời trang diễn ra trong thập kỉ ’90 của thế kỉ trước, khi mà các công ty jeans phát triển nhiều loại mặt hàng như áo jacket, quần short, chân váy bên cạnh những chiếc quần jeans bình thường. Các phong cách trước đây như quần đáy rộng, quần ống loe được phổ biến. Xu hướng hiện nay là về đa dạng và quan điểm denim như một phong cách mạnh mẽ nhằm theo kịp với nhịp sống hối hả hiện đại.

cac-mat-hang-tu-denim
Các mặt hàng từ Denim



Phần 2: Sự hồi sinh của Jeans


Bất kì tạp chí thời trang nào cũng có hình ảnh những người mẫu ăn vận trang phục jeans theo xu hướng mới nhất. Thế hệ ngày nay đã không còn chi tiêu nhiều cho các phụ kiện thời trang thông thường mà chỉ tiêu tiền cho các trang phục denim mang nhãn mác nhất định. Lý do đằng sau của xu hướng này là gì? Thứ nhất là sự ‘lăng xê” của giới nổi tiếng. Họ mặc những bộ denim được thiết kế riêng trong các sự kiện. Nàng thơ Gwyneth Paltrow tóc vàng, một diễn viên nổi tiếng, được nhìn thấy mặc một chiếc quần jeans xanh tại New York Fashion Show. Sau đó, loại trang phục này trở nên cực kỳ nổi tiếng và được gọi là quần jeans Gwyneth. Các ngôi sao khác như Jennifer Aniston, Jennifer Lopez, Kate Hudson, Britney Spears và Brittany Murphy,… được nhìn thấy mặc jeans và càng làm tăng sự phổ biến của ngành hàng denim.

quan-jeans-bien-tau
Quần jeans biến tấu theo phong cách nhạc rock

Các nhà sản xuất denim cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cấp thị trường với các sản phẩm mới. Chẳng hạn, Levi Strauss tung ra nhãn hiệu jeans của mình và Lee Cooper cũng đang cân nhắc điều tương tự. Arvind Mill đã tung ra nhãn hiệu Flying Machine và Raymond, GAS – một nhãn hiệu denim của Ý cũng rục rịch cho ý tưởng này. Lee Cooper đã giới thiệu bộ sưu tập thời trang denim Beatles kết hợp với âm nhạc Anh. Thị trường jeans ước tính sự tăng trưởng hằng năm khoảng 30 – 40%.

quan-jean-saigonjeans
Quần jeans từ vải Denim kết hợp với âm nhạc Anh


Phần 3: Xu hướng của Denim


Xu hướng mới nhất là denim nguyên bản, nghĩa là chưa qua xử lý với hóa chất. Chúng là loại vải thô, ban đầu khá cứng, sau đó co dãn và trở nên vừa khít với hình thể của mỗi người, điều đó tạo nên sự độc đáo. Hay loại quần jeans trọng lượng nhẹ đi kèm với ống quần nhỏ, khóa kéo túi phía sau, nút dập, và các đường may đầy mắc sắt cách điệu nhằm thu hút sự chú ý từ người khác. Còn loại khác có ống rộng kết hợp với các đường dập nổi cũng có mặt trên thị trường. Quần jeans với các miếng vải sặc sỡ được đính thêm, túi sau có họa tiết được chăm chút chi tiết mang đến một phong cách bụi bặm cho chủ nhân. Những chiếc jeans ôm màu chàm và màu đen cùng với áo jacket denim được các quí cô săn đón nhiều nhất. Những chiếc denim mềm được giới thiệu như là một trang phục thường nhật mang đến một phong cách cá nhân giản dị nhưng đầy thu hút mà các chị em mong muốn. Ngày nay, denim được bày bán với nhiều màu sắc nhằm thỏa mãn nhu cầu của giới phụ nữ yêu thích thời trang.

Ngoài những trang phục jeans bình thường, các mặt hàng khác như váy, áo khoác, nón, ví, giày, túi xách,… cũng phát triển theo con đường riêng của mình và đang xâm nhập sâu vào ngành hàng thời trang. Túi denim đậm chất thời thượng, bền bỉ và càng ngày phổ biển hơn trong cộng đồng người dùng.

san-pham-tu-denim
Sản phẩm khác từ vải Denim

Phần 4: Phạm vi giá cả


Jeans mang lại một phong cách, xu hướng và cái nhìn thời thượng cho người mặc. Một sản phẩm được thiết kế tốt, chất lượng vải vừa phải có chi phí tối thiểu là $50 USD. Các nhãn hiệu nổi bật như Blue Cut, Seven, Joes Jeans, Pepper,… có sự đầu tư kỹ lưỡng nằm trong khoảng $400 USD một sản phẩm. Và, khách hàng cũng sẵn sàng cho chi phí này bởi vì các sản phẩm có chút gì đó gọi là thương hiệu riêng. Sản phẩm đại trà không được chỉnh chu trong thiết kế có mức giá bằng 1/3 so với các sản phẩm được thiết kế.

Denim đã vượt qua nhiều thập kỉ nhưng vẫn duy trì một thị trường tốt cho chính nó. Một trang phục ngày xưa phù hợp cho lao động nặng vất vả vì bền, dày lại trở thành một biểu tượng thời trang. Các ngôi sao, người mẫu yêu thích và mặc hàng ngày, kết hợp với những chiếc áo, phụ kiện đắt tiền. Jeans đến với thời trang thông qua nhiều loại sắc màu, phù hợp cho mọi lứa tuổi, trong bất kì dịp lễ nào, bất kể thời gian hay nơi chốn. Đam mê đến và đi, nhưng xu hướng denim vẫn luôn ở lại, bây giờ và mãi mãi.

Nhận xét

  1. Nhớ thời thập niên 80 90 gì ấy, quần jeans ống xòe nhìn vừa mắc cười vựa lạ ... :)))

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét