Levi’s áp dụng robot vào sản xuất đại trà - Saigonjeansvn


Levi Strauss đã bắt đầu chuyển sang sử dụng tia lazer để có những vết rách  trông thật hơn. Đây là một động thái nhằm thay thế đội ngũ công nhân trên toàn thế giới. Công ty may mặc này đã bắt đầu triển khai đội quân robot trong hơn một thập kỉ qua, với công suất hơn 150 triệu quần jeans mỗi năm, Levi Strauss hi vọng sẽ thay thế hầu hết những công việc tiếp xúc hóa chất độc hại được thực hiện bởi con người sang thực hiện bởi robot vào năm 2020. Với mục tiêu giảm bớt chi phí và hao tổn vật liệu, đồng thời rút ngắn quá trình thiết kế và sản xuất kéo dài cả năm, thường không theo kịp xu hướng thời trang.

quần jeans giá rẻ


Công ty không tiết lộ mức chi phí đầu tư cho dự án, nhưng thông qua các nhà cung cấp, số tiền được dự đoán khá khổng lồ. Đây là một trong những nỗ lực nhằm hiện đại hóa công ty 135 năm tuổi có trụ sở tại San Francisco bởi Chip Berph, cựu giám đốc điều hành của P&G và hiện đang giữ chức vụ này tại Levi Strauss từ năm 2011. Ông phát biểu “Đây là tương lai của ngành sản xuất jeans.”

Việc sản xuất bằng laser được công bố trong một báo cáo tháng: “lợi nhuận năm 2017 giảm 3% so với cùng kì năm ngoái xuống còn 281 triệu USD, trong khi tổng lợi nhuận ngành tăng 8% với doanh thu 4.9 tỉ USD. Trong những năm gần đây, công ty này phải đối mặt với sự tăng trưởng của các đối thủ, đặc biệt là H&M và áp lực ngày càng gia tăng, phải có sự cải tiến trong quy trình sản xuất. Tăng tốc và “nhanh nhẹn” trong sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang thay đổi hàng ngày, đây là một trong những nhiệm vụ tối quan tọng của Levi’s”.

Laser khắc các họa tiết theo bản vẽ có sẵn vào quần jeans bằng cách đốt lớp vải mịn cùng với bột màu, có thể hoàn thành một sản phẩm chỉ trong 90 giây so sánh với một công nhân làm cùng công việc trong 6-8 phút. Theo Bart Sights, phó chủ tịch bộ phận cải tiến tại Levi Strauss, mục tiêu với chỉ 3 phiên bản quần jeans cơ bản gam màu sáng, trung bình và tối, có thể nhanh chóng tùy chỉnh thành 1000 sản phẩm dựa trên các mẫu khắc laser đến từ các đơn đặt hàng của khách hàng trên toàn thế giới.

Một trong những sản phẩm hoàn thiện bằng robot đầu tiên được sản xuất tại nhà máy Nevada. Các nhà thiết kế ở San Francisco gửi các bản vẽ kỹ thuật số đến đây, các robot tiếp nhận và hoàn thành trong vài phút, sau đó giao đến tay khách hàng chỉ vài giờ sau đó. “Nó làm chúng tôi tiếp cận gần hơn đến thiết kế trong suy nghĩ của mình để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, ông Sights cho biết thêm. Trong tương lai, khách hàng thậm chí có thể sử dụng cùng một công cụ kỹ thuật số để thiết kế sản phẩm theo ý họ, sau đó gửi đến nhà máy hoặc dùng smartphone để ra lệnh cho các robot laser hoạt động.

saigonjeansvn
Kỹ thuật laser trong sản xuất quần jeans

Laser chỉ là một bước tiến đầu tiên về vai trò tự động hóa ngày càng tăng của ngành công nghiệp sản xuất ở thế kỉ 21. Nó cũng thể hiện sự cạnh tranh khốc liệt với những công nhân ở các nước đang phát triển như Bangladesh hay Mexico, nơi sử dụng nhiều lao động trong ngành may mặc trong những năm tới. Theo Tổ chức Lao động quốc tế, có hơn 40 triệu người đang làm việc trong ngành công nghiệp may mặc ở các nước Châu Á đang phát triển.

Nhận xét